DAY 20 : คาราวานไฮลักซ์รีโว่ อุสเบกิสถาน – อิหร่าน

REVO-CARAVAN-TOYOTA36-คาราวานไฮลักซ์รีโว่

REVO-CARAVAN-TOYOTA08-คาราวานไฮลักซ์รีโว่แสงอาทิตย์ยามเช้าของเมือบุคคาร่า สาดส่องผ่านสถาปัตยกรรม ในรูปแบบอาหรับโบราณ งดงามแปลกตาไม่เคยคิดว่าจะได้มาเห็นด้วยตาตัวเอง ถ่ายรูปอยู่แป๊ปเดียวคาราวานรีโว่ของเราก็ต้องออกเดินทางกันต่อเพราะวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เราจะอยู่ที่อุสเบกิสถาน กระโดดขึ้นเจ้ารีโว่คู่ใจมุ่งหน้าอีก 90กิโลเมตรไปยังชายแดน เราเดินทางมาถึงด่านชายแดนอุสเบกิสถาน เวลาประมาณ 11 .00 น ทำเรื่องเอกสารเพื่อที่จะข้ามแดนไปยังเติร์กเมนิสถาน ใช้เวลานานมากพูดเลยตรวจเข้มข้นสุดๆ ทีมงานคาราวานไฮลักซ์รีโว่นอนรอนั่งรอนานมากกว่าได้ข้ามประเทศ เชื่อมั้ยว่ากว่าจะได้ผ่านด่านก็บ่าย 3 โมง เพราะประเทศนี้เป็นประเทศปิด ไม่มีสถานกงศุกลไทย จึงจำเป็นต้องแจ้งชื่อมาล่วงหน้า แล้วค่อยมาแปะวีซ่าจ่ายเงินกันตรงด่่าน เลยนานเข้าไปใหญ่ แถมยังต้องขับรถไปยังเมืองMary ประเทศเติร์กเมนิสถาน อีก 390 กิโลเมตรซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมงREVO-CARAVAN-TOYOTA25-คาราวานไฮลักซ์รีโว่

REVO-CARAVAN-TOYOTA40-คาราวานไฮลักซ์รีโว่เข้าสู่ประเทศเติร์กเมนิสถานผมเชื่อว่ามีไม่กี่คนที่จะรู้จักประเทศนี้ ผมเองยังเพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรกแล้วก็เดินทางมาที่นี่เลย ผู้คนเริ่มหน้าตาออกไปทางแขกขาวผสมฝรั่งมากขึ้น สวยดีครับ เส้นทางของเติร์กเมนิสถาน เป็นทางตรงยาวๆแต่ๆถนนแย่มากครับเป็นคลื่นลอน หลุมบ่อ และร่องลึก ตลอดเวลา ขับแล้วหายง่วงทันที่เลยจร้าเพราะต้องคุ้มพวงมาลัยให้ดีๆตลอดเวลา เพลอขับเพลินไมได้เลยอาจจะลงข้างทางได้ สองข้างทางถนนช่วงนี้เป็นทะเลทรายREVO-CARAVAN-TOYOTA06

REVO-CARAVAN-TOYOTA11แต่เจ้าไฮลักซ์รีโว่ พิจสูจน์แล้วว่าช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบซ้อนที่ถูกปรับปรุงใหม่ ให้ความนุ่มนวลมากกว่าเจ้าวีโก้อย่างเห็นได้ชัด สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนของพื้นผิวของถนนที่เป็นหลุมบ่อ เป็นคลื่น และร่องลึกได้ดีที่เดียว ขับแล้วไม่รู้สึกเหนื่อยล้ามากนัก แถมยังมีระบบความปลอดภัยต่างๆ เช่นระบบเบรก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD และเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ระบบควบคุมการส่ายของเทรลเลอร์ด้านท้าย TSC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัด HAC ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาด DAC เจ้าระบบพวกนี้ช่วยให้เราคุมเจ้ารถรีโว่ง่ายขึ้นเยอะ นี่ถ้ามีระบบตัวช่วยพวกนี้นะ เวลาเจอเจอร่องลึก แบบถนนวันนี้มีจะต้องขับยากกว่านี้แน่นอน ต้องขอบคุณระบบต่างๆ และช่วงล่างของเจ้ารีโว่ ทำให้เราขับรถบนถนนแบบน้ง่ายขึ้นเยอะREVO-CARAVAN-TOYOTA#02

REVO-CARAVAN-TOYOTA#10

REVO-CARAVAN-TOYOTA#12และแล้วเราก็เดินทางมาถึงเมือง Mary เมืองนี้เป็นเมืองที่สำคัญเมืองหนึ่งบนเส้นทางสายไหม เพราะเป็นเหมือนจุดศูนย์กลาง ว่าจะไปอิหร่าน จีน หรือไปยุโรป เมืองนี้ในสมัยก่อนจึงเป็นจุดที่คาราวานการค้ามาแวะพัก แถมยังมีสถานที่สำคัญที่มาโคโปรโล บันทึกการเดินทางเอาไว้ว่ามาแวะที่จุดนี้คือ สุสานของสุรต่านซันจา ซึ่งเป็นผู้ปกครองเมือง ก่อนที่เชงกิจข่านจะเข้ามาตีและทำลายทุกอย่าง ซึ่งมาโคโปรโล บันทึกไว้ว่าเป็น ดับเบิ้ลโดม ที่สวยงามที่สุดREVO-CARAVAN-TOYOTA#13และคาราวานของพวกเราก็ทานข้าวเย็นกันที่จุดนี้ เป็นแบบปิคนิค นั่งชมสุสานที่งดงาม พร้อมวิวทิวทัศน์ที่กว้างใหญ่งดงามแปลกตาที่อยู่ตรงหน้า มันช่างเป็นมื้อเย็นที่สุดแสนพิเศษจริงๆ หลังจากนั้นเราก็เดินทางเข้าเมืองเพื่อไปที่พักอีกประมาณ 40 นาที สังเกตุมั้ยครับว่าต่างประเทศ เค้าไม่บอกว่าเลยอีกกี่กิโลเมตร เค้าบอกเป็นชั่วโมง เพราะประเทศเค้ารถไม่ติดเพราะฉะนั้นเวลาที่บอกจะค่อนข้างแน่นอน ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงที่พักอย่างปลอดภัยทุกคัน ผมพูดเลยว่าประเทศเติร์กเมนิสถานเป็นเมืองที่น่ามาท่องเที่ยวมาก ตัวเมืองสวยงามแปลกตา ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใสทักทายขบวนคาราวานรีโว่ของเราตลอดเวลา บ้านเมืองสะอาดดูแล้วสบายตา เมืองนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเพราะประเทศเค้าเป็นประเทศปิด ไม่ได้เปิดให้เข้ามาง่ายๆเราจึงโชคดีที่ได้มาเยี่ยมชมประเทศนี้ พูดเลยถ้าเติร์กเมนิสถานเปิดประเทศเมื่อไหร่นักท่องเที่ยวที่ชอบประวัติศาสตร์ต้องมาเยอะแน่นอนTOYOTA-CARAVAN4

TOYOTA-CARAVAN1

TOYOTA-CARAVAN3ในวันรุ่งขึ้นเราจะออกจากเมือง Mary เพื่อเดินทางไปยังเมืองหลวงของประเทศเติร์กเมนิสถานกันชือเมือง Ashgabad คอยติดตามนะครับว่าเส้นทาง 380 กิโลเมตร จะเป็นแบบไหน เมืองหลวงจะงดงามเพียงใด เจ้ารีโว่จะผ่านไปได้หรือไม่

บรรยากาศการเดินทาง ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน ทริ๊ป CR : Toyota Hilux Revo Thailand PHOTO Scratch da world / สองเท้า-เกาโลก

Comments are closed.