วอลโว่ บัส เดินหน้าคัดโรงประกอบตัวถังคุณภาพมาตรฐานระดับโลก

0

บริษัท วอลโว่ บัส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายรถบัสจากประเทศสวีเดนอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เดินหน้านโยบายคัดสรรผู้ประกอบตัวถังรถโดยสารเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการรถโดยสารในประเทศไทยที่ต้องการใช้รถวอลโว่ บัส สามารถเลือกใช้ผู้ประกอบตัวถังได้หลายราย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการก่อตั้งบริษัทในประเทศไทยที่ต้องการเพิ่มความคล่องตัวในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า

นายเดชชัย กุลกรินีธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ บัส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าขณะนี้ วอลโว่ บัส (ประเทศไทย) กำลังดำเนินโครงการเพิ่มผู้ให้บริการประกอบตัวถังบนแชสซีวอลโว่ บัส ซึ่ง “เรามีนโยบายที่ชัดเจนในการยกระดับคุณภาพของรถวอลโว่ บัส ที่วิ่งบนท้องถนน จะต้องเป็นรถที่ได้มาตรฐานระดับโลก โดยลูกค้าของเราจะต้องมีทางเลือกผู้ประกอบตัวถังมากกว่า 1 ราย ดังนั้น ที่ผ่านมา เราจึงเริ่มนำเสนอรถประกอบสำเร็จรูปนำเข้าจากบริษัท Truckquip Sdn. Bhd ประเทศมาเลเซีย เพื่อเป็นทางเลือก แต่ในระยะยาวแล้ว เราจะต้องนำเสนอทางเลือกในประเทศมากกว่านี้ จึงเป็นที่มาของโครงการคัดเลือกผู้ประกอบตัวถังวอลโว่ บัส” นายเดชชัย กล่าว

นายเดชชัย กล่าวว่าโครงการนี้จะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนมิถุนายน โดยจะประกาศเชิญชวนผู้ประกอบตัวถังรถที่สนใจจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับวอลโว่ บัส เพื่อนำเสนอบริการประกอบตัวถังรถวอลโว่ บัส ให้แก่ลูกค้าที่สั่งซื้อแชสซีส์ของวอลโว่ บัส ได้พิจารณาและเจรจาต่อรองเงื่อนไขการประกอบรถได้อย่างอิสระ โดยวอลโว่ บัส มีแนวทางการพิจารณาคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ ของผู้สนใจ และสรุปในรูปแบบของการให้คะแนนเพื่อคัดเลือกผู้ประกอบตัวถังที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานระดับโลกของวอลโว่ บัส กำกับและควบคุมโดยวอลโว่ บัส สวีเดน

“เราไม่ได้กำหนดจำนวนผู้ที่จะผ่านเกณฑ์ของเราเพราะเรายึดคุณภาพของผู้สมัครว่าผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของเราหรือไม่ แต่แน่นอนครับ เราพยายามจะให้มีผู้ให้บริการจำนวนหนึ่งที่มากเพียงพอกับจำนวนลูกค้าของเรา” นายเดชชัย กล่าว

นายเดชชัย กล่าวว่าความปลอดภัยและคุณภาพ ถือเป็นค่านิยมหลักของ วอลโว่ บัส ทั่วโลก ดังนั้น โครงการคัดเลือกผู้ประกอบตัวถังวอลโว่ บัส จึงถือเป็นนโยบายสำคัญที่บริษัทแม่ที่สวีเดนเห็นชอบให้เร่งดำเนินการ

“เราคงไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกำหนดราคาค่าประกอบตัวถัง เพราะจะต้องขึ้นกับความต้องการของลูกค้าที่มีสเป็คเฉพาะตัวของลูกค้าแต่ละรายที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายใน การเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น แต่เราจะทำงานร่วมกับผู้ประกอบตัวถังเช่นการฝึกอบรม การตรวจสอบขั้นตอนการทำงานให้เป็นไปตามมาตรฐานวอลโว่ บัส และการเป็นที่ปรึกษาให้กับทั้งลูกค้าและผู้ประกอบตัวถังเพื่อให้ลูกค้าได้รถที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลกของวอลโว่ บัส รวมถึงการตรวจสภาพรถก่อนการส่งมอบให้ลูกค้า” นายเดชชัย กล่าว

นายเดชชัย กล่าวว่าแม้ว่าขณะนี้ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาวิกฤติโควิด19 วอลโว่ บัส ประเทศ “เรายังเชื่อมั่นว่ารัฐบาลไทยจะสามารถผ่านวิกฤติโควิดระลอก 3 ไปได้ด้วยการเร่งระดมฉีดวัคซีน ซึ่งหากเป็นไปตามแผนงานของรัฐบาลที่กำหนดว่าจะสามารถเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวกลับมาได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยอดขายวอลโว่ บัส น่าจะกลับมาสู่สภาพปกติได้”

นายเดชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่าในท่ามกลางวิกฤติครั้งนี้ แม้ตลาดท่องเที่ยวจะทรุดตามธุรกิจท่องเที่ยว แต่ธุรกิจรับส่งพนักงานในนิคมอุตสาหกรรม ยังคงเป็นตลาดที่โดดเด่น ทั้งนี้เพราะภาคการผลิตในประเทศไทยยังคงเดินหน้า อันเป็นผลมาจากอุตสาหกรรมของประเทศไทยถือเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานของตลาดโลก จึงยังคงมีคำสั่งซื้อจากในประเทศและต่างประเทศ

Comments are closed.